Info Post
Hiện nay, trên thị trường có vô số loại mỹ phẩm chứa thành phần corticoid, một mặt nó mang lại hiệu quả “thần tốc” chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, nhưng nếu dùng với hàm lượng cao sẽ để lại mối nguy hiểm rất lớn cho người dùng. Để đảm bảo an toàn sắc đẹp, chị em phụ nữ nên lựa chọn mỹ phẩm chất lượng, đã được Bộ y tế kiểm nghiệm về hàm lượng các chất có trong mỗi sản phẩm thông qua thủ tục công bố lưu hành mỹ phẩm.

Thành phần corticoid là gì?
Thuốc corticoid được đề cập ở đây được gọi đầy đủ là glucocorticoid. Gluco-corticoid là một hormon vỏ thượng thận có tác dụng thúc đẩy tổng hợp glucose từ protid, thải trừ K+, giữ Na+ và kiềm chế tác dụng của ACTH. Gluco-corticoid tự nhiên có hai loại chính là Cortisol (Hydrocortison) và Corticosteron. Trong lâm sàng, các chế phẩm corticoid đều là dẫn xuất của cortisol hay hydrocortison, còn được tổng hợp từ acid mật, từ thực vật, và tổng hợp hóa dược. Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, chống mẫn cảm, chống dị ứng, chống ngộ độc và ức chế miễn dịch, được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và chích tại chỗ hay bôi da tại chỗ. Thuốc rất đa dụng nhưng để lại tác dụng phụ nguy hiểm. Do vậy sử dụng thuốc corticoid không đúng mang lại hại nhiều hơn lợi và gây ra cho người dùng mắc thêm bệnh khác.
Tác hại của việc sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid
Sở dĩ Corticoid được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm là bởi đây là dòng sản phẩm có khả năng chống viêm mạnh và được áp dụng để chữa và điều trị các mụn viêm, mụn mủ. Đặc biệt, chúng còn được sử dụng làm giảm mạnh độ nhờn của da, giảm mụn cám,… Đặc biệt, chúng có khả năng làm mất chứng dày sần sùi da, giúp bạn có làn da căng mọng và trắng mịn do tác dụng giữ nước của chúng. “Hiệu quả thần tốc” nhưng lại để lại những hậu quả kinh hoàng cho làn da của bạn sau đó. Những tình trạng như tái phát sau khi ngừng, đặc biệt là khi ngừng đột ngột; mao mạch da dãn nở bất thượng khiến lúc nào cũng ửng hồng giống như dị ứng, da bị bào mòn xuất hiện các vết gân, nám sau một thời gian sử dụng; ngứa đỏ, da sần sùi, đen sạm,…sẽ là những gì bạn phải gánh chịu khi sử dụng corticoid. Bởi thế, bạn cần biết nhận biết mỹ phẩm có chứa corticoid để tránh xa.
Phân biệt corticoid dựa vào thành phần có trong mỹ phẩm
Là thành phần nguy hiểm trong mỹ phẩm nhưng thành phần này cũng dễ dàng phân biệt được nếu bạn chú ý đến những thành phần có trong mỹ phẩm và hiểu về những tác dụng của nó. Mỹ phẩm có chứa corticoid thì trong thành phần có ghi những chất như: cortisol, hydrocortison, prednison, prednisolon, methylprednisolon, triamcinolon, dexamethazon, betamethazon,…
Phân biệt mỹ phẩm có chứa corticoid qua sử dụng
Đây là cách phân biệt mỹ phẩm có chứa corticoid dễ dàng nhất bạn nên biết:
  • Bước 1: Lấy 1 lượng nhỏ mỹ phẩm bôi vào vùng da bất kỳ đang bị chàm hoặc bị mụn (nếu có thể nên bôi vùng da khác ngoài mặt). Để 1 ngày sau kiểm tra xem vùng chàm hoặc mụn ra có lành nhanh, hết ngứa, hết bị dày sừng và da trở nên trơn láng, những nốt mụn xẹp hẳn trông thấy.
  • Bước 2: Nếu thấy các hiện tượng trên, bạn ngừng bôi 2 – 3 ngay và kiểm tra tiếp. Nếu vùng chàm hoặc vùng mụn được bạn bôi mỹ phẩm đó ngứa lại, dày thêm và lan rộng hơn cả trước khi bôi, vết mụn trở nên thâm và xuất hiện những mụn li ti thì chắc chắn mỹ phẩm bạn đang sử dụng có chứa corticoid.

Đây có lẽ là cách phân biệt mỹ phẩm có chứa corticoid đơn giản và thực tế nhất. Để an toàn nhất thì bạn nên chọn mua của những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhé. Chúc bạn thành công!